Nga đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Azerbaijan và Armenia

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Baku, hôm qua, 19/08/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất hỗ trợ Azerbaidjan ký thỏa thuận hòa bình với Armenia.

Đăng ngày: 20/08/2024

Russian President Vladimir Putin and Azerbaijani President Ilham Aliyev attend a meeting in extended format at Zagulba state residence in Baku, Azerbaijan, Monday, Aug. 19, 2024
Hội đàm giữa tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và nguyên thủ Azerbaijan Ilham Aliyev tại Zagulba, Baku, Azerbaijan, ngày 19/08/2024. AP – Vyacheslav Prokofyev

Chi Phương

Trong bài phát biểu, được AFP trích dẫn, sau cuộc gặp với tổng thống Ilham Aliev, ông Putin khẳng định : « Ai cũng biết Nga đang phải đối mặt với khủng hoảng do cuộc chiến ở Ukraina, tuy nhiên, sự tham gia của Nga trong các sự kiện ở miền nam Kavkaz từ nhiều năm qua, khiến chúng tôi thấy cần thiết phải hiện diện khi các bên cần…Chúng tôi sẽ rất vui mừng nếu có thể làm gì đó để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan ».

Ông Putin cho biết sẽ liên lạc với thủ tướng Armenia Nikol Pachinian để đưa ra các kết quả đàm phán có được với lãnh đạo Azerbaijan. Hai nước vùng Kavkaz đã xảy ra xung đột từ nhiều năm qua. Đỉnh điểm là hồi tháng 09/2023, Azerbaijan tuyên bố đã chiếm được vùng Thượng Karabakh từ tay phe ly khai, thân Armenia, buộc 100 ngàn người Armenia phải di tản, khiến Baku bị cáo buộc thanh lọc sắc tộc.

Lúc đó, chính quyền của thủ tướng Armenia, Nikok Pachinian cho rằng bị đồng minh Nga bỏ rơi vì không có hành động ngăn chặn Azerbaijan.Từ đó, Armenia tìm cách tăng cường quan hệ với các nước phương Tây, nhưng vẫn duy trì quan hệ với Nga.

Nga tăng cường quan hệ với Baku

Trong chuyến thăm đến Baku, được xem là đối tác chiến lược của Matxcơva, tổng thống Nga cũng muốn tăng cường quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh Nga ngày càng phụ thuộc vào các nước đồng minh như Azerbaijan để tiếp cận thị trường toàn cầu, do các lệnh trừng phạt từ phương tây. Theo AP, tổng thống Azerbaijan cũng tuyên bố khoản đầu tư 120 triệu đôla để thúc đẩy vận chuyển hàng hóa giữa hai nước. Trao đổi thương mại song phương đã cán mốc 4 tỷ đô la vào năm ngoái, với khoảng 15 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển mỗi năm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment